Giỏ hàng

Giai đoạn chuẩn bị cho Thiền Định

  Đối với những người mới tập thiền và ngay cả những người đã thiền lâu năm thì ngồi thiền là phương pháp cơ bản nhưng cũng quan trọng nhất giúp ta dễ dàng định tâm và tập trung. Một số gợi ý dưới đây sẽ giúp các bạn có những chuẩn bị tốt để thực hành thiền hiệu quả:

1. KHÔNG GIAN LÝ TƯỞNG ĐỂ NGỒI THIỀN

Sẽ là lý tưởng nếu bạn có thể thực hành thiền định ở một vị trí cao ráo, sáng sủa, nơi tầm nhìn không bị hạn chế. Tuy nhiên, nếu bạn không thể tìm được một nơi như vậy, bạn có thể lựa chọn một nơi cho bạn cảm giác sáng sủa, rộng mở vì chính ngoại cảnh đó cũng sẽ khiến tâm bạn dễ dàng cởi mở và trở nên khoáng đạt. Nếu bạn có thể nhìn thấy bầu trời thì sẽ rất lợi ích. Đạo Phật có một phương pháp thiền định mà mục đích là hoà nhập với không gian bao la, bởi vì khi đó chúng ta sẽ thấy mọi vấn đề của bản thân thật nhỏ bé, không đáng kể. Tương tự như vậy, một vị trí cao hay một nơi nhiều không gian và ánh sáng cũng giúp tạo nên một tầm nhìn khoáng đạt.

Không gian thiền định lí tưởng

Nơi thực hành thiền nên sạch và gọn. Lý tưởng là một căn phòng, hay một nơi dành riêng cho việc thiền định và đọc sách. Tuy nhiên, vì ít người có điều kiện để làm được như vậy nên trước khi tập, chúng ta nên dành ít thời gian dọn dẹp để căn phòng gọn và thông thoáng, không khí nơi tu tập không được ngột ngạt, tù túng.

Không gian thiền định

Trong một cuộc sống đô thị bận rộn và thiếu những không gian thoáng rộng yên tĩnh, bạn có thể thực hành thiền định ở bất cứ nơi nào bạn có thể tìm được vào lúc mà bạn có thời gian và không cần chấp vào không gian lý tưởng. Điều này có thể đem lại kết quả tương tự như khi thiền định tại những không gian lý tưởng nêu ở phần trên với một số kỹ thuật quán tưởng rất dễ thực hiện.

2. THỜI GIAN NGỒI THIỀN

Có hai thời điểm quan trọng trong ngày mà thiền định có thể đặc biệt hiệu quả - khi bạn đang ngủ và khi thức dậy. Tại những thời điểm này, tâm bạn ở trong trạng thái chuyển tiếp, và bạn đặc biệt mở rộng năng lực chữa lành. Nếu bạn tạo thói quen cho những cảm giác an bình khi tâm tự nhiên cởi mở hơn thì các năng lượng chữa lành có thể đi sâu hơn vào tâm thức bạn. Sau đó, vì bạn đi vào tầng sâu hơn nên sẽ dễ hơn để phát triển một thái độ cởi mở đối với quãng đời còn lại. Bạn có thể cởi mở hơn đối với cảm nghiệm an bình ngay cả trong các hoạt động hàng này.

Thiền

Tuy nhiên đây có thể lựa chọn cá nhân tùy vào hoàn cảnh và thói quen sinh hoạt. Việc thu xếp 1 khung giờ Thiền định cố định hàng ngày để tạo ra một thói quen sẽ có tác dụng rất tốt trong việc giúp bạn nhanh chóng tinh tấn trong thực hành.

 3. NÊN NGỒI THIỀN TRONG THỜI GIAN BAO LÂU

Mỗi người nên ngồi thiền trong khoảng thời gian ứng với số tuổi mỗi thời Thiền. Một người 20 tuổi hãy ngồi Thiền ít nhất 20 phút mỗi buổi. Nếu bạn 40 tuổi, ít nhất 40 phút mỗi buổi.

thiền ngoài trời

Thiền định là bước đầu tiên để làm chủ tâm trí và các giác quan vật lý. Trong trạng thái Thiền sâu, thời gian sẽ trôi qua rất nhanh, bạn đừng ngạc nhiên khi 15 hoặc 30 phút Thiền trôi qua như vừa mới 5 phút. Ở trong trạng thái Thiền sâu, bạn sẽ quên đi thời gian, chỉ có thế giới vật lý mới tồn tại thời gian mà thôi. Tâm linh không có thời gian.

4. TRANG PHỤC

Không có loại trang phục nào dành riêng cho người tập thiền. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý mặc những trang phục thoải mái, mát mẻ, không gây nóng vào mùa hè và đủ ấm vào mùa đông cũng như có sự rộng rãi hay co giãn hợp lý để ta có thể tiến hành các tư thế ngồi thật thoải mái.

5. CÔNG CỤ HỖ TRỢ THIỀN

Đã là ngồi thiền thì bạn phải ngồi theo một số tư thế thiền nhất định thì mới có thể thiền sâu được và thu được những lợi ích từ nó. Với người mới tập thiền và chưa thể ngồi các tư thế bán già hay kiết già ngon lành thì các bạn có thể ngồi lên một cái gối nhỏ độ dày tầm 10 – 12cm hoặc bồ đoàn để trợ giúp cho việc vắt chân được dễ dàng hơn.

tọa cụ thiền định

Có thể sử dụng đá Thạch Anh hoặc một số loại đá có kết nối năng lượng tâm linh tốt (Dzi - Thiên Châu...) trong lúc Thiền Định, chúng giúp thu giữ được nhiều năng lượng vũ trụ hơn.


Với những ai mới bắt đầu tập thiền, điều quan trọng là bạn phải cảm thấy thoải mái và thực hành theo điều kiện phù hợp nhất với bạn. Đừng gò bó mình theo một quy chuẩn nào mà bạn hay bất kỳ ai đưa ra, hãy lắng nghe cơ thể mình bạn nhé! Chúc các bạn hành thiền thành công 🙏